วันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ลดน้ำหนักให้เหมาะกับตัวเอง


สาวยุคใหม่ มักมีปัญหาเรื่อง "น้ำหนัก" อย่างหนักที่สุดคือเป็น "โรคอ้วน" อย่างหลังนี่ถือเป็น "โรค" ต้องหาหมอรักษา แต่ถ้าน้ำหนักเกินไปนิด ขาดไปหน่อย รักษาด้วยตัวเองได้ แต่ต้องมีข้อมูล มีผู้รู้ให้คำปรึกษาแนะนำ
เมื่อ รู้ตัวหรือรู้สึกว่า เริ่มมีไขมันมาติดเกาะ หรือน้ำหนักเพิ่มเร็ว อึดอัด เสื้อผ้าคับ หลายคนคงนึกถึงโปรแกรมลดน้ำหนักด้วยอาหาร หรือการออกกำลังกายรีดไขมัน รักษาทรวดทรง หากคนเรานั้นเรื่องกินทำใจลำบาก เป็นเรื่องยากที่ต้องจำกัดอาหาร กินให้น้อยลง หรือกินไขมัน-คาร์โบไฮเดรต ลดลง ยากยิ่งกว่าตอนเข้ายิมออกกำลังกาย
การ ลดน้ำหนักจึงเป็นเรื่องหนักหนาสาหัส ผู้ประสบปัญหาน้ำหนักเกินรู้ดีว่า กว่าจะลดน้ำหนักได้สัก 1 กก. นั้น ยากนัก ใช้เวลา ใช้ความอดทนสูงสุด ฉะนี้ สูตรอาหารลดน้ำหนักของบรรดาดอกเตอร์และนักโภชนาการทั้งหลาย จึงขายดี ขายข้ามทวีป อาทิ สูตรอาหารโลว์-คาร์บ ของ ดร.แอ๊ทกินส์ อ่านแล้วอาจถอดใจ เพราะมักเป็นสูตรอาหารฝรั่ง ซึ่งตามปกติวิสัยคนไทยย่อมชอบกินอาหารไทย มีรสจัดเข้มข้น อาหารฝรั่งอร่อยเฉพาะบางมื้อ ไม่ใช่ทุกมื้อ แต่การลดน้ำหนัก ก็ไม่สาหัสหรอก ถ้าคุณพยายามใฝ่รู้ แสวงหาข้อมูลใส่ตัว ลดน้ำหนักอย่างไรให้เหมาะกับคุณ แนะวิธีปฏิบัติตนที่เหมาะสม สอดคล้องกับพฤติกรรมการบริโภคของแต่ละคน ใครมีนิสัยการกินอย่างไร ลองเอาไปปรับใช้ มีดังนี้.-
1. รับประทานอาหารไขมันต่ำ (Low-fat diets)
คือ การจำกัดปริมาณอาหารประเภทเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์นม แต่ใช่ว่าจะกินแต่ผัก ผลไม้ได้หมด อาหารผัก-ผลไม้ ธัญพืช ก็ต้องเลือกชนิดที่มีไขมันต่ำด้วย การควบคุมอาหารประเภทนี้เหมาะสำหรับ
- คนที่ชอบรับประทานเนื้อสัตว์น้อยอยู่แล้ว
- คนที่ชอบกินผัก ผลไม้ และธัญพืช
- ต้องรับประทานอาหารในปริมาณมากถึงจะรู้สึกอิ่ม และควรรับประทานอาหารทุกๆ 4-5 ชั่วโมง
- ไม่ชอบกินข้าวนอกบ้านมากนัก จึงไม่ค่อยมีผักผลไม้ให้เลือก และมีระดับคอเลสเตอรอลสูง
2. รับประทานอาหารพลังงานต่ำ (Low-caloric diets)
การ ควบคุมอาหารแบบนี้เน้นกินให้อิ่มนานขึ้น ปริมาณอาหารที่ได้รับจะน้อยลง ในขณะที่ยังสามารถควบคุมความหิวได้ ควรมีผลไม้รสหวานแต่ให้พลังงานต่ำติดบ้านไว้เสมอ เช่น องุ่น แตงชนิดต่างๆ หรือฟรุ้ต บาร์ แช่แข็ง การลดน้ำหนักด้วยการกินประเภทนี้ เหมาะสำหรับ
- คนที่ชอบรับประทานอาหารหลากหลาย ไม่เน้นปริมาณ
- พบว่าตัวเองชอบอยู่หน้าตู้เย็น และพยายามเลือกอาหารที่ตัวเองอยากรับประทาน
- กินอาหารได้น้อยและเลือกเฉพาะอย่างที่ตัวเองชอบ
- เคยเลิกควบคุมน้ำหนักอยู่หลายครั้ง เนื่องจากโปรแกรมอาหารที่ซ้ำซากจำเจ
3. การรับประทานอาหารคาร์โบไฮเดรตต่ำ (Low-carb diets)
เป็น การรับประทานอาหารโปรตีนและไขมันให้มากขึ้น โดยลดปริมาณคาร์โบไฮเดรตลง แต่ยังสามารถรับประทานอาหารประเภทไขมันอิ่มตัวสูง ได้เท่าที่ต้องการ เช่น ชีสเบอร์เกอร์หรือเบคอน แต่ต้องจำกัดอาหารประเภทผักที่มีแป้ง ผลไม้รสหวานจัด ขนมปัง และธัญพืช วิธีนี้เหมาะกับ
- คนที่ชอบรับประทานเนื้อสัตว์ ชีส และไข่ รู้สึกไม่อิ่มถ้าไม่ได้รับประทานอาหารดังกล่าว
- ไม่จำเป็นต้องรับประทานอาหารหลากหลายชนิด
- สามารถจำกัดปริมาณผักผลไม้ได้
- ไม่เน้นกินขนมปัง พาสต้า หรือของหวาน
- ชอบกินอาหารนอกบ้าน หรือเดินทางท่องเที่ยว ซึ่งสามารถเลือกเมนูง่าย ๆ ประเภทปลา หรือสลัดผัก ก็ได้ ลดน้ำหนักด้วยอาหารอย่างถูกวิธีแล้ว อย่าลืมออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้โปรแกรมลดน้ำหนักของคุณสัมฤทธิผล
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น