วันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ยาลดความอ้วน อันตรายที่คุณไม่ควรมองข้าม


“ความอ้วนนั้นนำมาซึ่งความทุกข์” หลายๆคนคงเชื่ออย่างนั้นใช่ไหมครับ ใช่แล้วครับ คงไม่มีใครอยากอ้วนจนถูกคนรอบข้างล้อแน่ๆ เพราะไม่เพียงแต่จะทำให้เสียความมั่นใจอย่างสุดๆแล้ว ความอ้วนยังทำให้โอกาสเสี่ยงต่อโรคร้ายหลากหลายชนิดเพิ่มขึ้นอย่างคาดไม่ถึง อีกด้วย เพราะฉะนั้นเราจึงจะเห็นได้ว่าในยุคที่ข่าวสารกว้างไกลเฉกเช่นยุคปัจจุบัน นี้แล้ว คนอ้วนหลายๆคนจึงหันมาใส่ใจในเรื่องของการลดความอ้วนกันมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามการลดน้ำหนักก็ต้องดำเนินไปอย่างถูกวิธี ซึ่งในกรณีนี้เองที่มีกลุ่มผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักจำนวนมากเดินทางผิดสาย เลือกลดน้ำหนักโดยการใช้ “ยาลดความอ้วน” ซึ่งถือว่าเป็นวิธีการลดความอ้วนที่มีความอันตรายสูงและสามารถส่งผลกระทบใน เชิงลบให้แก่ผู้ที่รับประทานเข้าไปได้อย่างคาดไม่ถึง
ใน ความเป็นจริงแล้วการรับประทานยาลดความอ้วนโดยที่ไม่ให้เป็นอันตรายต่อชีวิต นั้นก็สามารถทำได้ แต่ก็ต้องอยู่ในการดูแลควบคุมของแพทย์อย่างต่อเนื่องซึ่งในกรณีที่ยาก่อ อันตรายจนถึงขั้นเสียชีวิตในสาวๆหลายรายนั้นก็เป็นเพราะได้ซื้อผ่านทาง อินเตอร์เน็ทและมีการใช้งานยาอย่างผิดวิธีโดยที่ไม่มีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำ แนะนำนั่นเอง ซึ่งตามปกติแล้วยาลดความอ้วนนั้นจะมีฤทธิ์ทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกไม่อยากอาหาร อิ่มเร็วขึ้น ระบบเผาผลาญของร่างกายทำงานได้มากกว่าปกติ ซึ่งการรับประทานยาชนิดนี้เป็นจำนวนมากๆติดต่อกันไปเรื่อยๆจะทำให้ผู้ใช้ยา เกิดอาการหัวใจตายเฉียบพลันได้ ซึ่งถือว่าเป็นอาการความผิดปกติของร่างกายที่เกิดขึ้นฉับพลันและมีโอกาสการ เสียชีวิตสูง อีกทั้งยังทำให้หัวใจเกิดอาการผิดปกติเต้นผิดจังหวะ และในตัวยาเองก็มีสารกล่อมประสาทแฝงอยู่เล็กน้อยซึ่งถ้าใช้ยาติดต่อกันเป็น ระยะเวลาหลายๆเดือนก็จะทำให้ผู้ใช้ยามีอาการจิตตก ประสาทหลอนได้อีกต่างหาก อย่างไรก็ตามถ้าเราใช้ยาลดน้ำหนักเป็นระยะเวลาสั้นๆและมีแพทย์คอยดูแลอย่าง ใกล้ชิดก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่อันตราย
นอก จากการใช้ยาผิดขนาดใช้ยามากเกินไปแล้ว การใช้ยาควบคู่กันหลายๆตัวก็อาจจะทำให้อันตรายถึงชีวิตคืบคลานมาหาเราได้ เช่นเดียวกัน หรือที่เรียกว่าอาการยาตีกันนั่นเอง เพราะฉะนั้นแล้วผู้ใดที่ต้องการลดความอ้วนด้วยวิธีนี้และไม่มีแพทย์ดูแลให้ คำแนะนำอย่างใกล้ชิดก็แนะนำให้ลดด้วยวิธีอื่นจะดีกว่าครับ ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมอาหารหรือการออกกำลังกายแบบคาดิโอก็ถือได้ว่าเป็นทาง เลือกที่น่าสนใจกว่า และที่สำคัญการลดความอ้วนด้วยการออกกำลังกายยังทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นอีก ต่างหาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น