วันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

อันตรายจากการลดน้ำหนัก


 การลดความอ้วนก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ที่หลายๆคนเริ่มสนใจและเริ่มศึกษาให้ความสำคัญกันมากขึ้น เนื่องด้วยในทุกๆวันนี้อาหารขยะนั้นได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตของเรามากยิ่ง ขึ้นด้วยสาเหตุหลายๆประการด้วยกันไม่ว่า รสชาติที่อร่อย , การใช้ชีวิตที่เร่งรีบ ดังนั้นปริมาณคนอ้วนก็จึงเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆจนการลดความอ้วนได้กลายมาเป็น อีกเรื่องหนึ่งที่หลายๆคนให้ความสำคัญนั่นเอง และอย่างที่เราทราบกันดีว่าการลดความอ้วนนั้นก็ประกอบไปด้วยหลากหลายวิธีมาก มายไม่ว่าจะเป็นวิธีการลดความอ้วนด้วยตัวเองหรือการใช้การแพทย์สมัยใหม่เข้า มาช่วย ซึ่งการที่เราจะเลือกวิธีการลดความอ้วนนั้นก็ถือว่าเป็นขั้นตอนที่เราต้อง ใส่ใจให้มากๆเนื่องจากการลดความอ้วนแบบผิดวิธีนั้นอาจจะทำให้เกิดอันตรายแก่ ชีวิตได้ ยกตัวอย่างเช่น การกินยาลดความอ้วนแล้วช็อคหัวใจวายที่เห็นได้บ่อยครั้งตามหน้าหนังสือพิมพ์ คำถามก็คือแล้วเราจะลดความอ้วนอย่างปลอดภัยได้อย่างไร
สำหรับ วิธีการลดความอ้วนที่อันตรายมากๆอย่างการกินยาลดน้ำหนักนั้นก็ถือว่าเป็น วิธีการลดความอ้วนที่ควรจะหลีกเลี่ยงให้มากที่สุด ซึ่งหลายๆคนก็อาจจะสงสัยว่ามันอันตรายจริงเหรอ ? ทำไมรับประทานไปสักพักแล้วก็ไม่เห้นจะมีอาการแทรกซ้อนแต่อย่างใด ? ซึ่งก็ต้องบอกเลยว่าการรับประทานยาลดความอ้วนเป็นประจำจะทำให้สารเคมีตกค้าง และอาจจะทำให้เกิดสภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลันได้ไม่วันใดก็วันนึง ซึ่งในกรณีนี้เองที่ทำให้ผู้ที่นิยมลดความอ้วนด้วยวิธีนี้หลายๆคนได้เสีย ชีวิตไปหลายรายแล้ว ดังนั้นเราจึงต้องเรียนรู้วิธีการลดความอ้วนที่ปลอดภัย ซึ่งก็จะแบ่งเป็นสองวิธีด้วยกันได้แก่ การลดความอ้วนด้วยการควบคุมอาหาร , และการลดความอ้วนด้วยการออกกำลังกายประเภทคาดิโอ
การลดความอ้วนด้วยการควบคุมอาหารทำได้อย่างไร ?
สำหรับ การลดความอ้วนด้วยการควบคุมอาหารนั้นก็คือการเปลี่ยนนิสัยการกินของเรานั่น เอง ยกตัวอย่างเช่น บางคนอาจจะกินข้าวมื้อละสองทัพพีก็ให้ปรับลงมาให้เหลือเพียงทัพพีเดียวและทด แทนด้วยการกินช้าๆซึ่งจะทำให้เรารู้สึกอิ่มพอดีเมื่อทานเสร็จ และลดการกินจุกจิกนอกมื้อออกไป โดยเฉพาะของทอดให้พยายามหลีกเลี่ยงให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
การลดความอ้วนด้วยวิธีการออกกำลังกายแบบคาดิโอคืออะไร ?
การ ออกกำลังกายแบบคาดิโอก็คือการออกกำลังกายประเภทที่ต้องออกแรงเรื่อยๆไม่มี หยุดพักเป็นระยะเวลา 40-60 นาทีขึ้นไป ยกตัวอย่างเช่น การวิ่ง , การว่ายน้ำ ,การปั่นจักรยานเป็นต้น ซึ่งการออกกำลังกายชนิดนี้จะทำให้อัตราการเต้นของหัวใจสูงขึ้นเรื่อยๆซึ่ง เมื่ออัตรการเต้นของหัวใจขึ้นไปถึงระดับที่พอเหมาะแล้วร่างกายก็จะหลั่งสาร ชนิดหนึ่งออกมาซึ่งจะทำให้ระบบการเผาผลาญของร่างกายดียิ่งขึ้น และนอกเหนือไปกว่านั้นการออกกำลังกายชนิดนี้เมื่อผ่านพ้นนาทีที่ 40 เป็นต้นไปร่างกายจะดึงไขมันส่วนเกินออกมาใช้เป็นพลังงานทำให้น้ำหนักลดลง นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น